Bài viết mới

Hỏi - Trả lời

Tuổi ăn dặm

Thực phẩm ăn dặm

Kinh nghiệm - Chia sẻ

/ / / / Bổ sung sữa cho bé ăn dặm cần lưu ý

Share This
[BeAnDam.net] Trong 6 tháng đầu đời, sữa mẹ hoặc sữa công thức khởi đầu là nguồn dinh dưỡng duy nhất cho trẻ. Nhưng sau 6 tháng, khi quá trình ăn dặm bắt đầu, những thức ăn mới với các thành phần dinh dưỡng khác nhau được đưa vào chế độ ăn. Do vậy, sữa công thức cần được điều chỉnh cả về chất và lượng để toàn bộ chế độ ăn của trẻ phân bổ cân bằng, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển tối ưu.

Bổ sung sữa cho bé ăn dặm cần lưu ý
Bổ sung sữa cho bé ăn dặm cần lưu ý

1. Không nên chọn sữa bò hay sữa bột khởi đầu cho bé ăn dặm

- Sữa bò chứa quá nhiều chất đạm (cao hơn 2 – 3 lần mức protein an toàn đưa vào cơ thể trẻ) cùng các chất khoáng, axit béo no và thiếu các axit béo cần thiết, vitamin D và sắt. Hơn nữa, việc dùng sữa bò tiệt trùng có thể làm tăng mất máu qua đường dạ dày ruột dễ dẫn đến thiếu máu thiếu sắt tăng cao ở trẻ 12 tháng tuổi ăn sữa bò. 

- Sữa bột khởi đầu cho trẻ sơ sinh chứa quá nhiều chất béo và ít canxi. Trong một số trường hợp, chúng còn có quá ít protein và sắt (với những sữa bột khởi đầu nghèo sắt).


2. Nên chọn sữa công thức bước tiếp theo

Bổ sung sữa cho bé ăn dặm cần lưu ý
Bổ sung sữa cho bé ăn dặm cần lưu ý

Được chế biến như là thành phần thức ăn lỏng của một chế độ ăn dặm trong giai đoạn từ 4 – 6 tháng trở đi. Sữa công thức bước tiếp theo cung cấp các chất dinh dưỡng với số lượng nhiều hơn như đạm, canxi, sắt và axit linoleic,… mà nhiều thực phẩm ăn dặm không thể cung cấp đủ. Số lượng của hầu hết các chất khoáng và vitamin trong sữa bước tiếp theo cũng tương tự như trong sữa bột khởi đầu.

Hàng ngày, bên cạnh chế độ ăn đa dạng, phù hợp với trẻ giai đoạn ăn dặm, nên đưa vào cơ thể trẻ hơn 500 ml sữa tiếp theo hay 40% năng lượng, đặc biệt cần cung cấp đủ canxi, sắt và axit linoleic.

3. Mẹ cần lưu ý thêm các điều sau đây: 

- Sữa tách bơ và sữa ít béo (sữa 1 – 2 % béo): không nên dùng cho trẻ dưới 2 tuổi vì những sữa này có lượng điện giải và protein cao nhưng lại ít năng lượng. Gần đây một số nghiên cứu đã ghi nhận những trường hợp trẻ bị chậm lớn do dùng những sữa khử chất béo. Hơn nữa, sữa tách bơ thường thiếu axit béo cần thiết linoleic.

Bổ sung sữa cho bé ăn dặm cần lưu ý


- Sữa dê: Một số cha mẹ tin rằng sữa dê ít gây dị ứng hơn sữa bò. Điều này không đúng vì người ta đã chứng minh rằng, do các phản ứng chéo, trẻ đã bị dị ứng với sữa bò cũng sẽ dị ứng với sữa dê. Trong sữa dê có ít axit folic, có hơi nhiều protein hơn sữa bò nhưng có rất nhiều clo và kali nên khả năng gây quá tải cho thận khi phải hoạt động lọc với cường độ cao hơn rất nhiều so với sữa bò.

Nguồn: Bé Ăn Dặm
«
Next

Bài đăng Mới hơn

»
Previous

This is the last post.


Không có nhận xét nào:

Bạn có câu hỏi, ý kiến thắc mắc, bình luận,.. Vui lòng để lại tin nhắn bên dưới.