Bài viết mới

Hỏi - Trả lời

Tuổi ăn dặm

Thực phẩm ăn dặm

Kinh nghiệm - Chia sẻ

/ / / Khi nào mẹ nên cho bé ăn dặm

Share This
[BeAnDam.net] Hẳn là mẹ nào cũng thuộc lòng câu “Ba tháng biết lẫy, bảy tháng biết bò, chín tháng lò dò biết đi” thể hiện những cột mốc vận động của bé. Khi bé con của mẹ được 6 tháng, mẹ đã trải qua những phút giây háo hức khi thấy con lật, con trườn… Bé 6 tháng bắt đầu thích vận động và vận động ngày càng nhiều, bé tò mò khám phá thế giới xung quanh, và thời điểm này thiên thần nhỏ cũng cần nhiều hơn nguồn dinh dưỡng để đáp ứng cho nguồn năng lượng tiêu hao của mình. Đây cũng chính là lúc câu hỏi khi nào cho bé ăn dặm được đặt ra và dấu hiệu nào giúp mẹ nhận thấy bé đã sẵn sàng với muỗng ăn dặm đầu tiên của mình?

Khi nào mẹ nên cho bé ăn dặm?

Khi sữa mẹ - nguồn thức ăn duy nhất cho bé trong 6 tháng qua – không còn đủ nữa, bé cần được bổ sung thêm dinh dưỡng từ những nguồn thực phẩm khác để phục vụ cho sự phát triển trong giai đoạn mới này. Khi bé còn ở trong bụng mẹ, bé nhận được lượng sắt tự nhiên đủ cho sự phát triển của mình trong 6 tháng đầu tiên, nhưng sau thời điểm này, lượng sắt đã cạn kiệt, bé cần được bổ sung chất sắt từ một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý, ví dụ như từ các loại thịt màu đỏ, rau xanh, trứng,…

Năm đầu tiên là năm mà sự phát triển của bé về cả thể chất lẫn trí tuệ đều rất nhanh và quan trọng, nên mẹ đừng xem nhẹ việc cho bé ăn dặm cũng như thời điểm khi nào nên cho bé ăn dặm nhé. Chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ giúp tăng cường miễn dịch của bé, sự hình thành não bộ cũng như phát triển thể chất, vận động được tốt hơn.

Khi nào mẹ nên cho bé ăn dặm
Khi nào mẹ nên cho bé ăn dặm

Dấu hiệu cho mẹ biết khi nào nên cho bé ăn dặm

Bé có thể giữ thẳng đầu. Nghĩa là khi mẹ đặt bé ngồi vào ghế ăn, bé đã có thể ngồi vững (có thể cho bé dựa đầu vào ghế) và tự giữ thẳng đầu.

Muốn thử những món ăn trên mâm cơm gia đình. Mẹ thử cho bé đến gần mâm cơm, quan sát đôi mắt bé, có phải bé đang nhìn chăm chú và rồi đưa tay ra muốn nắm lấy những món ăn trên bàn không?

Bé chóp chép miệng khi nhìn thấy người lớn ăn. Mẹ hẳn sẽ bật cười khi thấy bé nhìn mình ăn một cách say sưa và đôi môi nhỏ bắt đầu chuyển động chép miệng nhai theo mẹ. Mẹ có thể thử đưa một chút thức ăn xay nguyễn hoặc thức ăn loãng xem bé có chịu ăn và nuốt không hay dùng lưỡi đẩy thức ăn ra.

Khi nào mẹ nên cho bé ăn dặm
Khi nào mẹ nên cho bé ăn dặm

Có thể bé của mẹ đã có đủ các dấu hiệu trên trước khi bé được 6 tháng tuổi, nhưng sẽ tốt hơn cho bé nếu mẹ kiên nhẫn thêm tí xíu, chờ đến khi bé đủ 6 tháng tuổi hãy bắt đầu, lúc này, cơ thể bé mới tiết ra enzyme có chức năng tiêu hóa các loại thức ăn khác ngoài sữa.

Nếu mẹ vì nôn nóng mà cho bé ăn dặm quá sớm, hoặc vì bé nhẹ cân nên cũng quyết định cho bé ăn dù chưa đủ 6 tháng, bé sẽ có nguy cơ rối loạn tiêu hóa, do hệ tiêu hóa và miễn dịch của bé chưa phát triển đầy đủ để dung nạp những loại thức ăn mới.

Ngược lại, nếu mẹ chọn thời điểm cho bé ăn dặm quá trễ, bé có thể quá quen với cảm giác bú sữa và lười nhai, sinh ra biếng ăn và dẫn đến những hệ quả không tốt sau này. Ngoài ra, từ giai đoạn 6 tháng, bé rất cần bổ sung thêm các nguồn dinh dưỡng phong phú để đáp ứng cho các nhu cầu phát triển của mình.

Chúc mẹ và bé khỏe mạnh!

Theo TS.BS Lê Kim Huệ
Bác sĩ Chuyên khoa 1 về Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm. Trưởng Khoa Truyền Thông - GDSK
«
Next

Bài đăng Mới hơn

»
Previous

Bài đăng Cũ hơn


Không có nhận xét nào:

Bạn có câu hỏi, ý kiến thắc mắc, bình luận,.. Vui lòng để lại tin nhắn bên dưới.